Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Đầu tư nuôi yến: Có nên thử hay không?



Qua thời gian tiếp xúc với nhiều khách hàng, tôi nhận thấy có một quan điểm dễ bắt gặp ở nhiều người là "làm thử". "Tôi thấy ở vùng tôi ở có nhiều yến. Tôi sẽ làm thử một căn nhỏ/ cải tạo sân thượng/ phòng trống để nuôi. Nếu được tôi mới đầu tư làm căn lớn hơn". Cũng là người đã từng "thử" như vậy, qua thời gian trải nghiệm, tôi cũng muốn trình bày một số ý kiến của mình về quan điểm trên.

Đầu tiên, "thử" nhưng tốn tiền thật. Để cải tạo một không gian khoảng 70-80 m2 thành nhà nuôi yến, bạn cần chi ít nhất 60 triệu đồng. Gia đình tôi cũng đã tốn hơn 100 triệu đồng cho lần đầu tiên như vậy. Nhưng những nhà yến thử nghiệm thường thất bại và không thể khắc phục để đạt hiệu quả. Cuối cùng, chủ nhà lại phải bỏ thêm một khoản không ít để trả lại hiện trạng ban đầu.

Mổ xẻ nguyên nhân thất bại cũng không có gì mới. Tiêu biểu có thể kể ra như: vốn kiến thức ít ỏi ban đầu của người nuôi; vị trí, kết cấu nhà, hướng nhà ở không phù hợp để cải tạo thành nhà yến; tâm lý dè dặt của chủ nhà... Bạn có sẵn sàng đập tường, đục sàn để chim yến rộng đường bay lượn không? Đập rồi lỡ thất bại thì sao? Thêm vào đó, do thiếu kiến thức nên bạn không thể nhận định được những gì mình nghe được, đọc được là đúng hay sai. Trong cả rừng thông tin trên internet, từ các mối quan hệ, không ít trong số đó là thông ít thông tin gây nhiễu. Đôi khi kể cả người nói bạn nghe cũng không biết là đúng hay sai. Bạn biết tin ai đây?

Tôi vẫn thường nói rằng nghề nuôi yến không hề dễ. Nó đòi hỏi người nuôi phải thực sự nghiêm túc, đam mê thì kết quả mới mỹ mãn. Bạn có sẵn sàng bỏ ra vài giờ mỗi ngày ngồi trước màn hình để quan sát xem lũ chim bay lượn, ra vào thế nào không? Bạn có sẵn sàng bỏ thời gian ngồi nghe hàng trăm tiếng chim để chọn ra / tạo ra một vài tiếng hiệu quả cho nhà mình không? (Nghe tiếng chim không dễ chịu như nghe nhạc đâu nhé :D ) Bạn có chịu nổi mùi hôi để tạo mùi bầy đàn trong nhà, giúp lũ chim cảm thấy thân quen không? Còn rất rất nhiều những khó khăn phía trước. Đa số những người dẫn dắt bạn vào nghề này sẽ không nêu ra (hoặc cố tình không nêu ra) những khó khăn này. Tất cả chỉ là "vàng trắng", là số kg thu được sau 1 năm / 3 năm / 5 năm, là số tiền hàng chục / hàng trăm triệu đồng thu nhập mỗi tháng. Mọi thứ có thể được tự động hóa hoàn toàn, chủ nhà có thể yên tâm đóng cửa để đó rồi mỗi tháng đến thu hoạch tổ yến. Nếu cuộc đời dễ dàng thế thì các bạn đã trở thành tỷ phú cả rồi. Còn nếu muốn trông chờ vào may mắn, đầu tư mua vé số sẽ hiệu quả hơn đấy.

Sau thất bại đầu tiên đó, những điều đọng lại trong bạn là kinh nghiệm quý báu mà bạn đã phải trả giá. Tuy nhiên, nếu đi đúng hướng bạn, cái giá bạn phải trả để thành công sẽ không đắt đến như vậy. Đọc đến đây chắc mọi người cũng đã tự có câu trả lời cho câu hỏi "Có nên thử hay không?". Đừng cố gắng phát minh lại cái bánh xe.

Một vài chia sẻ chân thành như trên hy vọng có thể giúp những người mới vào nghề tránh được những vấp ngã đáng tiếc.
Share this post

1 comments

  1. chuẩn,không cần chỉnh.
    những thông tin này sẽ làm những công ty xây nhà yến lang băm ghét bạn cho coi hehe.....nhưng ko sao,ngược lại sẽ có hàng trăm và thậm chí hàng ngàn người cảm ơn bạn đấy.
    ở Việt Nam mình 80% nhà yến thất bại là như thế đấy.
    thường thì chủ đầu tư hay bị lang băm thổi vào lổ tai những lời ngon ngọt về "vàng trắng" chỉ để lấy tiền mà thôi,và họ sẽ cố gắn kéo dài thời gian để hết bảo hành,còn thành công hay ko thì......hên xui...
    cảm ơn bạn đã có một bài viết rất hay.
    LONGTY686868@YAHOO.COM.VN

    Trả lờiXóa

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top