Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Không nên quá hoang mang về cúm H5N1 ở chim yến


(VOV) -Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định chưa phát hiện cúm A/H5N1 ở chim yến sống và tổ yến.
Một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm tại cuộc họp giao ban chiều qua (16/4) với lãnh đạo các bộ, ngành về tình hình dịch cúm gia cầm trên cả nước là tình hình dịch cúm A/H5N1 ở chim yến.
Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Đàm Xuân Thành cho biết, tình hình cúm A/H5N1 trên chim yến nuôi vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng công tác khống chế dịch bệnh đã có nhiều kết quả khả quan, nên người dân có thể tạm thời yên tâm.
Hiện H5N1 chỉ phát hiện ở các mẫu chim yến đã chết, còn chim yến sống và tổ yến chưa phát hiện
Cụ thể, ông Thành cho biết, từ khi nhận được báo cáo về tình trạng chim yến bị nhiễm cúm gia cầm H5N1, Bộ NN&PTNT đã có công điện khẩn gửi các tỉnh về phòng chống dịch cúm trên các đàn chim yến, đốc thúc các tỉnh thành tiêu hủy đàn chim yến mắc bệnh, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tất cả các tổ yến để xác định có H5N1 không… Hiện tại, số chim yến dương tính với H5N1 chỉ phát hiện tại 2 hộ ở Ninh Thuận, chưa có công bố về việc chim ở các vùng khác nhiễm H5N1.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Vũ Văn Tám cũng khẳng định: “Hiện nay, dựa trên kết quả các mẫu xét nghiệm, có thể khẳng định H5N1 chỉ phát hiện ở các mẫu chim yến đã chết, còn chim yến sống và tổ yến chưa phát hiện”.
Ông Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y cũng thừa nhận khả năng ngăn ngừa dịch cúm H5N1 trên chim yến nuôi là khó khăn, do đây là chim nuôi thả, nên có thể mang virút di chuyển từ đàn này tới đàn khác, trong khi không thể tiêm văcxin ngừa H5N1 cho chim yến. Vì vậy, Bộ NN&PTNT khẳng định không hề coi nhẹ công tác phòng chống dịch cúm H5N1 ở chim yến và các đàn chim khác.
Ông Thành nói: “Hiện tại, chúng tôi đã kiểm tra trên 10.000 mẫu chim hoang dã, chim nuôi ở các vườn và tất cả đều âm tính với H5N1. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để có những phát hiện kịp thời và xử lý ngay”.
Bộ NN&PTNT cũng đã đốc thúc Cục Thú Y, Cục Chăn nuôi thời gian tới kết hợp ra một Thông tư mới về việc chăn nuôi chim. Trong đó, Thông tư sẽ hướng dẫn bà con cụ thể về việc chăn nuôi chim, các quy trình vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, cách ứng phó khi không may có dịch, cách lựa chọn, sử dụng sản phẩm từ chim thế nào cho an toàn…/.
CTV Lan Nga/ VOV online
Theo vov.vn
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top