Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Dẫn dụ chim yến bằng sóng siêu âm ?!!


Gần đây, trên thị trường râm ran tin đồn về khả năng dẫn dụ chim yến bằng sóng siêu âm, không tạo ra tiếng ồn, không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Trên thị trường cũng xuất hiện những sản phẩm được quảng cáo là có khả năng phát sóng siêu âm dẫn dụ chim yến. Công Ty Yến Vương cũng nhận được rất nhiều cuộc gọi của khách hàng hỏi về loại thiết bị này cũng như thắc mắc về hiệu quả thực tế của nó. Bài viết này xin sẽ nêu rõ quan điểm của công ty nhằm làm rõ vấn đề đang được đông đảo bà con nuôi yến gần xa quan tâm

Siêu âmâm thanhtần số cao hơn tần số tối đa mà tai người nghe thấy được. Tần số tối đa này tùy vào từng người, nhưng thông thường nó vào cỡ 20000 Hz. Ngược lại với siêu âm, các âm thanh có tần số thấp hơn ngưỡng nghe được bởi tai người (thường vào khoảng 20 Hz) là hạ âm.
(Theo Wikipedia)
Chúng ta đều biết loài dơi dùng sóng siêu âm để định vị trong bóng đêm. Cho nên việc dùng sóng âm để dụ dơi là có cơ sở.

Với loài yến thì sao? Do sóng siêu âm nằm ngoài ngưỡng nghe được của tai người. Còn gì tuyệt vời hơn nếu vừa có thể dụ được yến mà lại hoàn toàn yên ắng, không làm phiền đến bà con hàng xóm. Hơn nữa, nếu công nghệ mới này được ứng dụng thành công thì đây có thể là một vũ khí rất lợi hại để cạnh tranh với các nhà yến lân cận trong khu vực. Bạn có thể tưởng tượng một căn nhà yến hoàn toàn không phát ra một âm thanh nào nhưng cứ đến chiều tối hàng ngàn con yến vây quanh, lũ lượt bay vào tổ?

Đó là ước mơ của đông đảo người nuôi yến. Đặc biệt, với những người không thành công trong việc dẫn dụ chim yến bằng âm thanh, công nghệ này được kỳ vọng trở thành cứu cánh giúp họ vượt qua những khó khăn đang mắc phải.

Thực tế, không ít người đã không ngại chi tiền để trải nghiệm công nghệ mới này. Nhưng đối với chúng tôi, việc thử nghiệm này là không cần thiết.



 
Rất nhiều nghiên cứu khoa học được thực hiện tại các nước có nghề yến phát triển hơn chúng ta hàng chục năm đã chỉ ra rằng loài yến tổ trắng (White-nest swiftlet - A. fuciphagus) có khả năng dùng âm thanh để định vị trong bóng đêm (echolocation). Điều này lý giải tại sao loài yến có thể sống rất tốt trong những hang động không có một chút ánh sáng.

Tần số âm thanh mà loài yến sử dụng rơi vào khoảng 1-16 KHz, tập trung nhất ở khoảng 2-5 KHz, hoàn toàn nằm trong khoảng tai người có thể nghe được. Kết luận này được nêu trong quyển Swiftlets of Borneo: Builders of Edible Nests, trang 18 (hình chụp phía trên)

Như vậy, dựa trên việc tham khảo các tài liệu khoa học, chúng ta hoàn toàn có thể kết luận rằng việc sử dụng sóng siêu âm để dẫn dụ chim yến là gần như KHÔNG TƯỞNG. Đây là lý do vì sao công nghệ dẫn dụ chim yến bằng âm thanh vẫn thịnh hành và không thể bị thay thế ở hầu hết các quốc gia có nghề yến phát triển như Indonesia, Thái Lan, Malaysia,...

Không có đường tắt nào dẫn đến thành công. Chúng ta không thể làm tốt hơn người khác nếu chúng ta vẫn chưa làm tốt được những việc mà người khác đang làm.

Đây cũng chính là câu trả lời chung của chúng tôi cho thắc mắc của bạn đọc các nơi.

Nếu bạn đang vấp phải khó khăn trong việc dẫn dụ, thuyết phục đàn yến vào nhà, hãy quay lại với những vấn đề cơ bản nhất. Tìm hiểu xem lũ chim yến thích điều gì và phục vụ chúng hết khả năng có thể. Đừng đi lan man để rồi một ngày nào đó khoản đầu tư hàng tỷ đồng của bạn lại trở thành một hang dơi.

Chúc mọi người nuôi yến thành công!!!
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top