Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Dùng hóa chất, chim không tăng lại còn bỏ đi !!!



Hôm qua, tôi nhận được một cuộc điện thoại của chú T ở An Thới Đông, Cần Giờ hỏi về phương pháp tăng bầy đàn cho nhà yến. Căn nhà yến của chú T hoạt động trước nhà tôi khoảng 6 tháng. Đến nay đã có khoảng 20 tổ, lượng chim ở trên dưới 100 con. Hằng ngày chú vẫn chăm chỉ theo dõi camera, xem đàn chim ra vào. Lượng chim bên chơi bên ngoài rất nhiều, bay ra bay vào chuồng cu cũng nhiều nhưng ngặt nỗi chỉ được đến đó. Dù chú cũng đã rất nỗ lực, tìm đủ mọi cách nhưng tình hình càng tồi tệ thêm. Ngẫm thấy câu chuyện này có thể giúp ích cho bạn đọc, tôi kể ra đây để mọi người rút tỉa kinh nghiệm cho bản thân.

Mọi người đều biết, Cần Giờ có thể được xem là "đất vàng" cho ngành yến. Lượng chim ở đây rất lớn do nguồn chim sẵn có từ những nhà yến thành công lâu năm. Cộng với hệ rừng ngập mặn là nguồn thức ăn dồi dào và phong phú cho đàn yến. Nếu bạn nắm bắt được kỹ thuật dẫn dụ tốt, khả năng thành công ở đây là rất cao.

Chú T: Lúc này bên nhà Đạt thấy sao? Bên tui lúc này yến nó cứ bay ra bay vô hoài mà nó không chịu ở. Tôi làm cách hết mà nó vẫn vậy, Đạt có cách nào để tăng bầy đàn nhanh không, chỉ tui với. Hôm trước, tui có ra chỗ *** ngoài T.B mua thử chai hóa chất L.P về để vô máy phun sương gà phun để tạo mùi. Đạt có xài loại đó qua chưa.
Tôi: Con có xài hồi lúc mới mở máy mà thấy ở nhà con không hiệu quả lắm. Chú thấy kết quả sao? Lượng yến vô nhà có tăng không?
Chú T: Nó bỏ đi hết ráo. Còn có 3-4 chục con. Giờ tôi rầu quá, không biết làm sao. Bữa đó xong, qua bữa sau, tui dẹp hết mấy cái đó, qua nhà yến của ông V.T.L mua mấy bao phân về ngâm ra rồi tạt lên tường cho mất mùi hóa chất hết. Từ đó mới thấy đỡ hơn một chút.
Tôi: Sao có hiện tượng lạ vậy chú? Nếu thật vậy thì có thể là hóa chất giả. Vì loại đó cũng có tiếng mà, nếu không hiệu quả thì không tăng chứ sao lại giảm. Chú có hỏi lại người bán không?
Chú T: Qua bữa sau tui có gọi hỏi nó. Nó giải thích là do mình mới dùng mùi mới, chim nó nghe mùi lạ bay đi hết. Xài từ từ nó quen, nó thấy hấp dẫn, quay trở lại, còn rủ thêm con mới về (?!)

Tôi không phân tích về cách giải thích của người bán vì chắc mọi  người cũng có thể tự nhận định được đúng sai. Tôi chỉ khuyên mọi người nên rút ra bài học từ trường hợp này. Đôi khi người bán hàng cho bạn cũng chưa hề dùng thử sản phẩm của họ bán (vì có làm đâu mà dùng). Họ chỉ "nghe người ta nói...". Tốt hay xấu, hiệu quả hay không, có tác hại gì không đều là do bạn tự làm, tự chịu. Đừng mang khoảng đầu tư hàng tỷ đồng của mình ra làm "chuột bạch" để thử thuốc.

Tôi đã từng như vậy nên hoàn toàn hiểu được cách hành xử của mọi người. Khi mới bước vào nghề, ngôi nhà đầu tiên tôi thuê một đơn vị tư vấn trong nước tư vấn và thi công. Kết quả là sau 6 tháng vẫn chưa thấy bóng dáng con yến nào vào ở. Tôi cũng tìm đủ mọi cách khắc phục. Thử hết âm thanh này đến âm thanh khác, hết hóa chất này đến hóa chất khác. Chưa có hóa chất nào có mặt trên thị trường lúc đó mà tôi chưa thử nhưng tất cả đều vô dụng.

Tôi không có ý đổ lỗi cho hóa chất không tốt. Đơn giản chỉ là bạn đang bị lạc trong bóng đêm mà không thấy lối thoát. Mọi nỗ lực của bạn lúc này chỉ là vô dụng. Những nỗ lực trong vô vọng đó đôi khi không cải thiện được tình hình mà còn làm nó trở nên nghiêm trọng hơn.

Giống như việc bạn bị trượt chân xuống vũng bùn và lún sâu trong đó, chỉ còn cách là nhờ người khác kéo bạn lên. Càng vùng vẫy chỉ càng làm bạn lún sâu hơn.

Và cách tôi thoát khỏi vũng bùn đó là lên đường sang Malaysia, tìm một người thầy uy tín để học hỏi, nắm bắt kinh nghiệm, kỹ thuật để khắc phục. Những căn nhà yến sau này, dù là tôi tự đầu tư hay của khách hàng đều đạt được thành công lớn.

Chúc mọi người nuôi yến thành công!!!
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top