Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Bạn dùng âm gì? Tôi dùng âm gì?



Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của âm thanh trong sự thành công của bất kỳ một nhà yến nào. Khác hẳn với thời kỳ nhà yến còn sơ khai, trong môi trường nhà yến cạnh tranh như lúc này, âm thanh càng bộc lộ rõ vai trò của mình.

Có 2 yếu tố cấu thành một hệ thống âm thanh hoàn chỉnh, bao gồm: phần cứng (loa, amply, dây dẫn, thiết bị điều khiển,...) và nguồn âm phát (tiếng chim). Về yếu tố phần cứng, có rất nhiều điều cần bàn, chẳng hạn như: chọn chủng loại loa/ amply nào cho âm thanh trong nhà/ ngoài trời, vị trí lắp đặt loa, phân bố âm thanh, cách đấu dây, chia tải cho amply, thời gian phát, âm lượng phát,... Mỗi chi tiết kể trên đều có ảnh hưởng đến hiệu quả dẫn dụ cũng như năng suất của nhà yến sau này. Để tối ưu được những chi tiết đó, tạo nên một hệ thống âm thanh dẫn dụ hiệu quảổn định, cần không ít kinh nghiệm lắp đặt và quan sát thực tế. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ đề cập đến yếu tố còn lại là nguồn âm phát.

Như mọi người đã biết, âm thanh dẫn dụ có hai loại âm chính là âm trong và âm ngoài. Về âm trong, thường là sự kết hợp của âm chim non và chim bắt cặp, có vai trò mô phỏng bầy đàn hiện có trong nhà, làm cho chim mới vào an tâm ở lại. Một số âm trong có hiệu quả thường dùng là SuperBabyKing, BabyKing, NBU-Internal... Bản thân chúng tôi khi làm dịch vụ kỹ thuật cũng sử dụng những âm thanh này và chưng từng gặp rắc rối với chúng.

 Tương tự, đối với âm ngoài, thường dùng chung cho cả loa lục giác, loa gọi miệng cửa và loa dẫn. Những âm thanh hiệu quả mà chúng tôi thường dùng là Super208, Selking, SuperIntan, SuperVac,... Một âm thanh hiệu quả sẽ có tác dụng mang đàn yến từ bên ngoài đến chơi trước lỗ thu chim và sau đó vào sâu bên trong nhà.

Vậy tại sao bạn cũng dùng những âm thanh như trên nhưng không có hiệu quả, chim không ở lại? Trong suốt những năm qua, chúng tôi gặp không ít những câu hỏi tương tự như thế. Giả sử bạn đã kiểm soát tốt môi trường, nhà yến được thiết kế và xây dựng đúng quy cách. Giả sử hệ thống âm thanh bạn lắp đặt đúng, vận hành đúng. Vậy tại sao vẫn không có chim ở hay năng suất thấp? Có thể bạn đang chỉ dùng âm-thanh-có-tên-là-SuperBabyKing.

Hiện nay, không khó để tìm được nguồn âm miễn phí từ internet. Nhưng nguồn âm đó có đáng tin cậy hay không? Làm cách nào để phân biệt âm thanh có đúng nguyên bản hay không hoặc âm thanh có dùng được hay không? Theo kinh nghiệm, mọi người thường tin vào uy tín nơi cung cấp, so sánh dung lượng và thời lượng (chọn âm thanh có dung lượng lớn hơn và thời lượng dài hơn), nghe thử để đánh giá chất lượng (thường chỉ dừng lại ở độ trong, rõ...)

Nếu bạn đang so sánh hai âm thanh dựa trên dung lượng và thời lượng, chúng tôi cho rằng đây không phải là một cách tốt. Về mặt kỹ thuật, người ta hoàn toàn có thể tạo ra một âm thanh có thời lượng bất kỳ và dung lượng bất kỳ. Hai âm thanh có cùng dung lượng, cùng thời lượng hoàn toàn có thể khác nội dung. Mọi người có thể tải 2 âm thanh sau về để tự kiểm chứng. Cả 2 đều có dung lượng là 1.82 MB, thời lượng là 2 phút nhưng nội dung hoàn toàn khác nhau.
Việc tận dụng nguồn âm trên internet để làm phong phú thêm kho âm thanh của bạn là một cách làm tương đối tốt và tiết kiệm. Tuy nhiên, hãy sử dụng chúng thật cẩn trọng. Việc sử dụng âm thanh sai trước mắt sẽ dẫn đến giảm năng suất, nhà yến không hiệu quả, lãng phí thời gian, chi phí vốn, chi phí cơ hội của chủ đầu tư. Và cuối cùng, một âm thanh tốt chỉ có thể phát huy tối đa hiệu quả khi kết hợp với một hệ thống âm thanh tốt từ thiết bị đúng chuẩn, lắp đặt và vận hành đúng kỹ thuật.

Chúc mọi người nuôi yến thành công!!!
Share this post

0 comments

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top