Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

Làm sao để giữ chim non ở lại trong nhà bạn ?

Một mẫu nhà được thiết kế bởi Pak Harry



Một đặc điểm dễ nhận thấy của chim yến là chúng thường bay theo tiếng dẫn dụ để vào nhà bạn và sử dụng ánh sáng mặt trời để tìm đường bay ra ngoài vào buổi sáng.

Đó là nguyên nhân vì sao bạn nên tạo lỗ chim ra vào ở hướng Đông. Ở hướng này, ánh sáng mặt trời vào buổi sáng nhiều nhất, tạo điều kiện cho chim yến ở bên trong nhà bạn dễ tìm đường ra ngoài.

Môi trường bên trong nhà yến thường rất tối. Ngay khi chim yến vào nhà bạn, chúng phải sử dụng khả năng định vị bằng tiếng vang (echolocation) để tìm đường bay, tránh va vào những vật cản, những bức tường trong nhà vì chúng hoàn toàn không thể nhìn được trong bóng tối.

Tuy nhiên, để nhận ra đúng chiếc tổ của mình, chim yến lại nhờ vào khứu giác. Chúng thường để lại lông trên tổ với mục đích đánh dấu, để tìm lại được tổ của mình. Một số bài viết trên internet nói rằng chim yến có khứu giác tốt gấp 1000 lần so với con người.

Khi trời sáng. chúng ta biết rằng chim yến sử dụng ánh sáng mặt trời để bay ra khỏi tổ để đi kiếm ăn. Thế còn buổi tối thì sao? Giả sử có một cặp chim non vừa đến nhà bạn lần đầu. Chúng bị hấp dẫn bởi âm thanh dẫn dụ, bay từ lỗ ra vào, bám theo những âm thanh đó, dần dần bay vào sâu bên trong nhà, đến những phòng VIP và bám theo những chiếc loa.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những âm thanh vừa dẫn chúng vào bỗng nhiên mất đi? Có 3 trường hợp sẽ xảy ra:

1/ Vẫn ở lại, bám theo những chiếc loa phát âm thanh dẫn dụ như bình thường

2/ Di chuyển đến những chiếc loa đang còn phát tiếng trong

3/ Tìm đường để bay ra ngoài. Đây là điều mà chúng ta không mong muốn nhất.

Hãy tưởng tượng mỗi ngày chim yến đều bay vào nhà bạn và ở lại đó, nhưng đến khi bạn tắt tiếng ngoài, chúng bỗng tìm đường lao ra khỏi nhà. Ngôi nhà yến của bạn sẽ mãi mãi trống rỗng nếu mọi ngày đều diễn ra như vậy.

Vậy làm sao để tránh khỏi trường hợp thứ ba?

Đầu tiên, bạn nên có được tiếng trong đúng. Tốt nhất vẫn là 3 âm thanh: BabyKing, SuperBabyKing, SuperNBU.

Lởi khuyên thứ hai của tôi là nên để tiếng trong hơi lớn một chút. Bạn nên sử dụng 2 amply để phát tiếng trong, một cho ban ngày và một cho ban đêm. Amply ban đêm nên điều chỉnh âm lượng hơi lớn hơn một chút so với ban ngày.

Lời khuyên tiếp theo là bạn nên chọn một thiết kế phù hợp cho nhà yến của mình. Thiết kế đó nên "làm khó" lũ chim một chút nếu chúng muốn tìm được đường ra vào ban đêm. Để làm như vậy, bạn nên tạo những vách ngăn bên trong, vừa để chặn sáng, vừa để chim khó tìm được đường ra. Vào ban đêm, khi không có ánh sáng mặt trời, chim yến không còn cách nào khác ngoài việc tìm đường ra dựa vào tiếng vang. Và nếu nhà bạn có những vách ngăn phù hợp, chúng sẽ khó ra ngoài hơn so với việc bạn để trống hoàn toàn.

Trong những chuyến sang Malaysia, tôi được biết có những nhà yến còn lắp cửa tự động ở những lỗ chim ra vào. Cánh cửa này sẽ tự động đóng lại trước khi tắt tiếng ngoài một chút và mở ra vào lúc 5 giờ, trước khi trời sáng. Cách làm này cũng có ưu và khuyết điểm của nó. Mục đích cuối cùng cũng là để giữ chim ở lại bên trong nhà càng nhiều, càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa rõ hiệu quả của cách làm này như thế nào.



Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top