Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Tác dụng của tổ giả & Tại sao ta nên dùng tổ giả?

Tổ giả là một trong những yếu tố cần thiết trong việc dụ chim. Tôi sẽ trình bày các tác dụng của tổ giả và quy trình chim thích ứng với tổ giả như thế nào. Từ đó, bạn có thể tự quyết định bạn nên xài tổ giả hay không cho nhà Yến mới của bạn.
www.2conyen.comTổ giả được làm từ nhựa. Trong lòng tổ có bông gòn và vải mềm mại cuốn hút chim. Loại tổ giả trong hình này là loại phổ biến và hay được xài cho các nhà Yến. Còn nhiều loại khác nhưng tôi sẽ trình bày trong bài viết khác.

Loại này khá dễ dàng để gắn vào thanh làm tổ, có thể dễ dàng di dời vị trí sau này. Khi chim đã làm tổ vào tổ giả này, tổ giả sẽ có giá trị rất cao và giá thành sẽ gấp 5 lần, vì tổ giả này có mùi đặc trưng của Yến, nơi mà chim khác đã từng làm tổ. Thật ngược đời khi đồ second hand lại có giá thành hơn đồ mới.
Bây giờ sẽ đến phần thú vị nhất mà bạn có lẽ chưa từng biết về cách thức chim làm tổ và làm trên tổ giả 
Khi chim đực trưởng thành, chim đực sẽ bay đi tìm bạn đời của mình. Sau khi tán tỉnh và cặp bồ được rồi, chim đực sẽ tiến xa hơn là cùng chim cái xây dựng tổ ấm gia đình.

Chim đực sẽ thăm dò 1 địa điểm tốt để làm tổ, gọi là tổ sơ khai. Tổ này mất 2 tuần để làm nên, diện tích khoảng 1/4 - 1/3 bằng tổ hoàn chỉnh. Sau khi hoàn tất tổ sơ khai, chim đực sẽ mời chim cái tới chiêm ngưỡng ngôi nhà mới của chúng. Nếu vị trí tốt, chim cái sẽ đồng ý và chấp thuận cùng xây gia đình với chim đực. Chim cái bắt đầu cho chim đực "động phòng hoa trúc", 1 - 2 tuần sau sẽ bắt đầu đẻ quả trứng đầu tiên.

Sau đêm giao phối, 2 con chim sẽ cùng nhau tiếp tục xây tổ. Quả trứng đầu tiên và thứ 2 nở ra, chim con lớn dần lên, song song thời gian này tổ sẽ từ từ được hoàn thiện và 1 tổ có thể đáp ứng được 4 con ở chung, bố mẹ và 2 con.

Tác dụng của tổ giả là rút gọn quy trình làm tổ của chim, để chim giao phối nhanh, đẻ nhanh, và tăng nhanh số lượng bầy đàn.

Tổ giả có tác dụng phụ giúp chim đực hoàn thành tổ sơ khai sớm, để có thể giao phối càng sớm càng tốt. Nếu chim làm tổ trên tổ giả, nó chỉ cần làm 1 lớp màn mỏng là có thể mời chim cái về và giao phối rồi. Thay vì mất 2 tuần, nó chỉ mất 2 ngày. Vì vậy tổ giả góp 1 phần thu hút chim ở lại làm tổ và nhanh trở thành Thành Viên của nhà mình.

Cũng như các loài động vật khác, chim Yến đực ham muốn được giao phối với con cái, càng sớm càng tốt. Một phần là vì dục vọng, một phần khác là muốn chắc chắn chiếm hữu con cái của mình. Vì vậy đương nhiên nó sẽ tìm 1 nơi mà chúng có thể xây càng nhanh càng tốt. Ở bản thân tôi hay các bạn thì cũng vậy, cũng ham muốn có được sở hữu cái ấy ở người mình thích càng nhanh càng tốt.

Trung bình thời gian cho quy trình Yến bắt cặp và làm tổ:
* 2-3 ngày đầu: khảo sát nhà Yến chuẩn bị làm tổ (ở thử)
* 2 tuần: hoàn tất tổ sơ khai
* 1 tuần: đẻ quả trứng đầu tiên
* 1 tuần: đẻ quả trứng thứ 2 (nếu có)
* 6-8 tuần: cho chim non trưởng thành và cất cánh cho chuyến bay đầu đời. Tổ Yến hoàn chỉnh giữa giai đoạn này.
* 1-2 tuần: chim non tự lập cất cánh tìm tổ mới.

Hai quy trình đầu tiên dưới dạng màu Xanh là quy trình quan trọng xác định Yến có làm tổ ở nhà bạn hay không. Nếu nhà Yến của bạn có thể thuyết phục chim hoàn tất tổ sơ khai, 99% là cặp chim này đã quyết định chọn nhà bạn là nơi chúng ở suốt đời.

Ngược lại, trong giữa thời kỳ này nếu nhà Yến của bạn có bất kỳ sự cố nào, bạn sẽ đánh mất cơ hội cho cặp chim này. Sự cố chẳng hạn như: chập điện (hôi khét, tắt loa, tắt nước), ồn ào, sự xuất hiện của gián, kiến và rệp. Nên nhớ sự cố nhà Yến thường xuyên xảy ra với mọi hình thức không lường trước được, đặc biệt là các nhà Yến mới vào hoạt động và chủ nhà chưa kinh nghiệm trong việc bảo trì nhà Yến. Hoặc cũng có thể nhà Yến bên cạnh dành đi cơ hội này trong giai đoạn chim Yến đang tìm hiểu.

Để giảm thời gian cho 2 quy trình đầu (3+14=17 ngày), việc gắn tổ giả rút ngắn quy trình làm tổ và thời gian là 3+2=5 ngày. Do đó việc 5 ngày đầu thuyết phục chim làm tổ nơi nhà bạn, sẽ nhanh và dễ dàng hơn là 17 ngày (không có tổ giả). Hơn thế nữa là chim con sẽ ra đời nhanh hơn và nhà Yến của bạn nhanh đông đúc hơn.

Vì những lý do trên, bạn sẽ hiểu tầm quan trọng của việc gắn tổ giả vào nhà. Khi tham khảo các nhà Yến, kinh nghiệm của tôi phân ra 3 loại nhà:
Loại 1: không có tổ giả, mục đích muốn thu hoạch nhanh để thu hồi vốn, hoặc trả chi phí hoạt động hàng tháng của nhà Yến nhanh chóng.
Loại 2: gắn ít tổ giả, mục đích nhắm chừng số lượng chim ban đầu cần dụ. Sau khi hết tổ giả, chim phải làm tổ thật.(Ví dụ: 50 tổ giả cho 100 con đầu tiên). Loại này khá nhiều người xài đến.
Loại 3: gắn rất rất nhiều tổ giả, mục đích chỉ để dụ chim ở lại. Số lượng tổ giả khá lớn để thu hút chừng 500-1000 con. Số lượng lớn đàn chim này sẽ đẻ ra 1 số lượng lớn khác và nhân giống cực nhanh. Công đoạn thu tổ sẽ lâu hơn rất nhiều, nhưng nó thuộc loại đầu tư ăn dày. Nếu sau 3 năm thành công, Loại 3 sẽ có số lượng chim gấp chục lần Loại 1. Về lâu dài, loại nhà này sẽ có số lượng và thu nhập hàng năm sẽ cao hơn nhiều so với Loại 1,2.

Tùy điều kiện kinh tế của từng người, nếu bạn có điều kiện dồi dào, bạn nên tích tiểu thành đại. Đôi khi tôi cũng gặp 1 loại người là Đại Gia nên cũng khác biệt, xây nhà Yến chỉ để tiêu khiển và 1 cái gì đó chứng tỏ là cái gì mình cũng có. Nên việc thu hoạch tổ lấy tiền là không cần thiết mà cái chính là nhà phải có nhiều chim, càng nhiều càng tốt thì mới nở mặt với các Đại Gia khác. Điều này đối với tôi khá là thú vị với cá tính mỗi người và cách làm Yến của mỗi người.

Hy vọng đây là kiến thức cần thiết mà bạn có thể thu thập được cho bài viết ngày hôm nay. Chúc các bạn 1 ngày dụ Yến thật nhiều chim.


Nguồn: 2conyen.com
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top