Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Bạn cần lưu ý gì về ván làm tổ?







Một trong những yếu tố quan trọng nhất cấu thành nên một ngôi nhà yến thành công là ván làm tổ.

Lựa chọn hàng đầu cho ván làm tổ ở Malaysia là gỗ Red Meranti (Sến Đỏ). Vì nó đủ cứng để chống lại mối mọt và giúp bạn có thể khai thác tổ nhiều lần mà không làm hư hại gỗ.


Hiện nay, giá của loại gỗ này tại Malaysia từ 14 triệu đến 21 triệu đồng / tấn, tùy chất lượng. Đối với nhà có diện tích 6m x 21m, bạn cần 2.5 tấn cho mỗi tầng. (Ở Malaysia, đơn vị tính để bán gỗ là tấn. Nhưng ở Việt Nam người ta thường sử dụng đơn vị m3 để tính. Mỗi tấn gỗ loại này tương đương với 1,36 m3.)

Với một ngôi nhà yến 2 tầng lầu bạn cần 5 tấn gỗ, khoảng 70 triệu đến hơn 100 triệu đồng. Đó là chưa kể đến chi phí cho tấm ván góc hay thuê người lắp đặt.


Chuyện gì sẽ xảy ra khi vài năm sau, ngôi nhà yến của bạn đã có hàng trăm tổ nhưng những tấm ván làm tổ lại bị tấn công bởi nấm mốc, mối mọt... Một điều chắc chắn rằng khi điều đó xảy ra thì lũ chim sẽ lập tức bỏ đi. Bạn phải thay thế toàn bộ số ván đó, gây dựng lại đàn chim từ con số 0.

Những tấm ván trước khi được sử dụng cần phải được xử lý bằng hóa chất và sấy khô. Nhưng hóa chất nào cần được sử dụng? Nếu hóa chất bạn dùng có mùi thì lũ chim sẽ không vào ở. Và sau khi xử lý, bạn phải chắc chắn rằng những tấm ván ấy có thể sử dụng được từ 15 đến 20 năm.

Đối với tôi, trước khi xây dựng một căn nhà yến, điều cần làm là chọn được nguồn cung cấp gỗ đã được xử lý bằng hóa chất, sấy khô, xẽ rãnh, chuyên dụng cho nhà yến để đảm bảo rằng ngôi nhà yến của tôi có thể được khai thác trong thời gian dài. Có lẽ là mãi mãi...
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top