Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Những lợi ích của nghề nuôi yến





Với những ai chưa biết về nghề nuôi yến, đặc biệt là hàng xóm của chúng ta, họ thường cảm thấy phiền phức về tiếng ồn và mùi phân chim.

Tuy nhiên, với những ai yêu thích thì mỗi ngôi nhà yến là một mỏ vàng. Vâng, mỗi ký tổ yến có giá trị bằng một lượng vàng, nhưng không phải vàng khai thác từ lòng đất một cách khó nhọc, mà là vàng từ một loài chim hoang dã - loài yến tổ trắng.

Mỗi kg tổ yến thô hiện tại có giá khoảng 32 - 35 triệu tùy vào chất lượng. Thử tưởng tượng rằng bạn có một ngôi nhà yến mà mỗi 3 tháng bạn thu hoạch một lần, mỗi lần thu hoạch bạn có 1000 tổ, tương đương 10 kg. Vậy thu nhập mỗi tháng của bạn khoảng hơn 100 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, sau mỗi 3 tháng, sản lượng tổ tăng từ 5 đến 10%. Nếu sản lượng hiện tại là 1000 tổ / 3 tháng thì sau 5 năm là bao nhiêu. Với số liệu như trên, tôi tin, với khả năng tính toán của mình, các bạn có thể tự tính được con số đó.

Nhưng bạn có biết rằng những người nuôi yến thường không làm gì cả ngoài việc định kỳ mỗi tháng một lần đến để kiểm tra lại hệ thống âm thanh và các máy tạo độ ẩm.

Bạn có thể tìm được nghề nào dễ dàng mà tỉ suất lợi nhuận lại cao như vậy không?

Tôi sẽ thử so sánh về việc đầu tư vào một ngôi nhà nuôi chim yến và đầu tư mua một căn hộ chung cư để cho thuê.

a) Một căn hộ cao cấp tại TP.HCM có giá khoảng 2 tỷ đồng. Với khoản đầu tư đó, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một ngôi nhà yến 2 tầng, diện tích sàn là 6m x 20m.

b) Giá cho thuê căn hộ hiện tại khoảng 500 USD / tháng, chưa trừ các khoảng thuế và phí. Đối với nhà yến, khách thuê của bạn chính là lũ chim. Mỗi cặp chim, khi chúng chọn nhà bạn làm nơi ăn chốn ở, có thể trả cho bạn mỗi tháng hơn 100 ngàn đồng (Số liệu này được tính dựa vào chu kỳ sinh sản của chim yến). Nếu ngôi nhà yến của bạn có 1000 "khách thuê" thì mỗi tháng bạn đã có thể bỏ túi 50 triệu đồng.

c) Khi chim yến ở nhà bạn, chúng sẽ xây dựng gia đình và sinh sản ở đó. Khi chim con lớn lên và bay đi, bạn có thể thu hoạch tổ. Và sau đó, ngay lập tức, chúng sẽ làm lại tổ ngay tại vị trí đó.

d) Đối với căn hộ chung cư, giá thuê càng ngày giảm vì căn hộ của bạn của bạn xuống cấp theo thời gian sử dụng. Điều đó đồng nghĩa rằng thu nhập hằng tháng của bạn cũng giảm theo. Chưa kể đến việc bạn phải bỏ ra một khoản tiền để tu bổ hàng năm.

Nhưng đối với nhà yến, thu nhập của bạn sẽ ngày càng tăng. Chu kỳ sinh sản của chim yến là 3 lần / năm, mỗi lần sinh 2 con. Như vậy, nếu năm đầu nhà yến của bạn có 100 tổ thì năm thứ hai sẽ là 300 tổ mới + 100 tổ cũ = 400 tổ. Năm thứ ba bạn sẽ có 1200 + 400 = 1600 tổ. Đến đây bạn có thể nhẩm tính sản lượng cho ngôi nhà yến của mình sau 10 năm. Đó là một con số khổng lồ!

e) Sau vài ba năm cho thuê, nếu bạn bán căn hộ thì cũng không thể thu hồi được số vốn ban đầu, nhất là trong tình hình bất động sản ế ẩm như hiện nay. Nhưng đối với nhà yến thì không. Giá bán nhà yến hiện được định giá theo sản lượng, thường thì khoảng 7 triệu đồng / tổ. Nếu nhà yến bạn có 1000 tổ thì giá bán có thể đạt khoảng 7 tỉ đồng. 1000 tổ là con số hoàn toàn có thể đạt được đối với ngôi nhà yến thành công, khoảng 2-3 năm tuổi.

f) Mọi sản phẩm bạn thu hoạch từ nhà yến đều có người sẵn sàng thu mua, từ phân chim, trứng chim, chim con... Giá bán phân chim yến hiện tại khoảng 100 ngàn đồng / kg. Kiến thức, kinh nghiệm mà bạn có trong lĩnh vực này cũng có thể giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền.


Một chút so sánh để mọi người cùng suy ngẫm về lĩnh vực vô cùng mới mẻ này.
Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top