Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Độ dày tối thiểu của ván làm tổ





Tôi vẫn nhớ câu nói của một nhà tư vấn khi tôi đến thăm một người bạn ở Port Klang.

Tôi gọi điện hỏi thăm ông ta. Ông ấy vẫn khỏe và hào hứng kể với tôi là ông ấy đang đi cùng với với một nhà tư vấn để xem xét ngôi nhà yến của ông ta.

Người này, sau vài phút xem xét 2 tầng lầu, và nói rằng ông ấy đã nghĩ ra các hướng để cải thiện tình hình. Ông ấy cam đoan rằng chim yến sẽ quay trở trong vòng 3 tháng.

Chủ nhà hỏi người này rằng “Ông có biết là chúng ta cần làm những gì không?” Người này trả lời: “Ông chỉ định tôi làm thầu thì tôi sẽ làm những gì tôi thấy cần thiết, nhưng tôi sẽ không nói với ông tôi sẽ làm cái gì”

Từ quan điểm cá nhân của tôi, đây là một kiểu chuyên gia tư vấn mà bạn vẫn thường gặp. Một khi họ biết bạn chỉ biết một ít kiến thức về chim yến họ sẽ lợi dụng điểm yếu đó.

Vì vậy, hãy nên cẩn thận với những người này và dĩ nhiên sẽ tốt hơn khi bạn tự cập nhật kiến thức của mình để tránh rơi vào bẫy của những người tư vấn như thế.

Điều bạn cần là tìm một người sẵn lòng viết ra cho bạn những lời khuyên từ những điều mà anh ta quan sát từ nhà yến của bạn, để bạn có thể học hỏi và biết mình cần làm gì.

Anh ấy sẽ khuyên bạn làm như thế nào và những gì có thể thực hiện, sửa chữa. Anh ta sẽ cùng bạn thảo luận để bạn hiểu và không phạm phải những sai lầm tương tự trong việc xây dựng căn nhà yến tiếp theo.

Quay lại vấn đề độ dày lý tưởng của những tấm ván làm tổ, câu trả lời là không ít hơn 2 cm (0.787 inch) nhưng tốt nhất là 3 cm (1,181 inch).


Nếu ván quá dày ( hơn 3cm) sẽ lãng phí không gian trong phòng làm tổ và tăng sức nặng mà trần nhà phải chống đỡ.


Nhưng nếu tấm ván của bạn quá mỏng, khi một con chim đậu vào ván, với vận tốc bay của nó, sẽ làm ván bị rung, làm phiền những con chim khác đang đậu cùng tấm ván đó, đôi khi có thể rơi trứng hoặc chim non trên tổ khác.
.
Tấm ván phải đóng thẳng lên trần với góc 90* và thật khít trần. Sẽ không có bất kỳ con chim nào làm tổ ở những tấm ván được đóng hở trần. Vì chúng ghét không khí thổi qua trên đầu chúng.


Với những nơi mà bạn muốn lắp đặt ván tổ 2 hay 3 lớp nhằm tạo thêm chỗ cho chim làm tổ, lớp trên cùng nhất thiết phải dày hơn lớp thứ 2 và thứ 3. Làm như vậy để tránh phân chim ở lớp trên rơi trúng tổ ở lớp dưới.




Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top