Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Một trải nghiệm về âm thanh của bạn đọc !!!



Hôm nay, nhân lúc chờ đợi xem trận chung kết Euro, tôi xin chia sẻ với mọi người một trải nghiệm khá thú vị về việc sử dụng âm thanh để dẫn dụ chim yến của anh T.

Anh T đầu tư một lúc 2 căn nhà yến, một ở Phan Thiết và một ở Q.9. Nhưng đáng tiếc là cả 2 đều không đạt hiệu (chỉ có 1-2 tổ sau 6 tháng hoạt động). Tôi biết anh vào khoảng tháng 4, khi anh ta liên lạc với tôi để mua một số thiết bị về sửa lại 2 ngôi nhà này sau khi kết thúc hợp đồng sớm với một tư vấn "lang băm". Tôi cũng đã đến nhà anh ở Q.9 để góp ý cho anh sửa chữa.

"Đạt ơi, em cho anh hỏi một tí. Sau khi anh sửa như em chỉ, nhà anh đã hết bị hiện tượng chim bị hút sang nhà kế bên rồi. Nhưng chim chỉ tập tung chơi phía trên nóc, chỗ loa lục giác, chứ không chịu bay vào lỗ? Lượng chim ở bên ngoài hiện nay rất đông, khoảng hơn 100 con."

Tôi chợt nghĩ đây có thể là vấn đề về âm thanh. Tôi nói với anh: "Có thể âm lượng ở loa lục giác đang lớn hơn loa ở lỗ ra vào, khiến lũ chim chỉ tập trung chơi phía trên. Anh thử vào giảm âm lượng của loa lục giác lại rồi quan sát xem sao."

Tôi giải thích thêm: "Chim yến rất nhạy về âm thanh. Khi nghe thấy một âm thanh hấp dẫn, chúng sẽ tìm ngay đến nguồn phát. Và nguồn phát là nơi có âm thanh lớn hơn những nơi còn lại. Nên khi anh chỉnh loa lục giác to hơn, nó sẽ lẫn quẩn trên đó và không bao giờ bay xuống." 

Khoảng 10p sau, anh gọi lại "Sau khi anh chỉnh như ý em, chim nó bắt đầu chịu vào bên trong rồi. Nãy giờ có khoảng 5-7 con bay ra bay vào."

Tôi nói: "Anh theo dõi thêm đến tối xem sao"

Khoảng 6h35, anh gọi lại cho tôi: "Anh ở lại xem đến tối, có khoảng mười mấy - hai mươi con vào rồi. Đây là ngày thứ ba sau khi anh sửa lại. Hai ngày nay anh không xuống nên không biết tình hình thế nào. Bữa nay mới xuống xem rồi mới gọi lại hỏi em. Đúng là âm thanh và hướng bay quan trọng thật. Anh mở lỗ hướng này, lúc chiều chim về là nó bay thẳng vào nhà, không như lúc trước nữa."

Tôi giải thích thêm cho anh một chút về âm thanh: "Ngoài việc tìm được một âm thanh tốt, việc sử dụng âm thanh đó như thế nào cũng là một vấn đề. Mỗi file âm thanh đều có mức âm lượng khác nhau. Cho nên khi anh thay file âm thanh, anh phải quan sát xem phản ứng của chim yến thế nào để điều chỉnh cho phù hợp. Âm lượng giữa các hệ thống loa cũng vậy. Vì cách lắp loa, số lượng loa của mỗi nhà khác nhau, ảnh hưởng đến âm lượng phát của loa. Âm lượng ở đây là âm lượng phát thực tế trên loa chứ không phải mức âm lượng xem trên amply. Mà cái này anh chỉ có thể điều chỉnh dựa vào quan sát thực tế"

Bài học có thể nhận thấy ở đây là vấn đề âm lượng thường được xem là một chi tiết nhỏ, ít được chú ý đến nhưng ảnh hưởng của nó không hề nhỏ chút nào. Các chi tiết nhỏ khác cũng vậy. Muốn nuôi yến thành công, bạn phải thật kiên nhẫn, tỉ mỉ với từng chi tiết - dù là nhỏ nhất. Tất cả đều phải dựa vào quan sát thực tế. Không ai có thể không nuôi yến mà nói mình là trùm về kỹ thuật rồi ngồi phán như thánh được.

Nuôi yến không đơn giản là xây 4 bức tường rồi đục cái lỗ cho chim vào. Âm thanh dẫn dụ không phải là gắn cái usb vào ampli cho nó có tiếng kêu. Nếu mọi thứ đơn giản như vậy thì 1 kg tổ yến chỉ có thể bằng với 1 kg thịt heo thôi. Haha

Tối nay đặt kèo Azzuri rồi, xem Balotelli làm ăn thế nào đây :))



Share this post

0 comments

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
 
© 2011 Kỹ thuật nuôi yến: Bí quyết nuôi chim yến thành công
Designed by BlogThietKe Cooperated with Duy Pham
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSS Comments RSS
Back to top